NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI NÂNG CẤP RAM MÁY TÍNH

Những lưu ý khi nâng cấp Ram cho người mới không chuyên 

1. Xác định nhu cầu sử dụng Ram của bạn

Điều đầu tiên, bạn cần xác định được nhu cầu nâng cấp và sử dụng ram laptop của mình. Nếu chỉ đơn giản dùng laptop để học tập hay làm việc văn phòng đơn giản như Office thì Ram từ 4G là có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn dùng laptop để chơi game hoặc sử dụng các phần mềm nặng như đồ hoạ, thiết kế thì đây đều là những phần mềm yêu cầu về phần cứng và cấu hình cao, bạn hãy sẵn sàng trang bị cho nó Ram từ 8G trở lên. Đối với trường hợp laptop của bạn thường xuyên báo ” không đủ bộ nhớ để mở trang web này “, chậm, lag vì thiếu Ram thì việc nâng cấp ram là điều hiển nhiên. Để chắc chắn hơn, bạn có thể tự mình kiểm tra dung lượng Ram đang sử dụng trên laptop của bạn bằng cách sau đây :

– Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc > Task Manager. Tại đây bạn có thể xem % bộ nhớ đang hoạt động

 

– Bước 2: Vào mục Performance > Memory. Tại mục này hiển thị dung lượng Ram thực tế và dung lượng đang sử dụng cũng như còn trống. Qua thông số này bạn có thể xác định chính xã được dung lượng Ram đang sử dụng là thiếu hay đủ để nâng cấp Ram với mức dung lượng phù hợp hơn.

2. Xác định loại Ram đang sử dụng

Việc nắm rõ chính xác về loại Ram đang sử dụng trong laptop của mình sẽ giúp bạn lựa chọn được loại Ram phù hợp nhất. Ví dụ: Laptop bạn đang sử dụng là Ram 4G, buss là 1333MHZ thì bạn muốn nâng cấp thêm Ram thì cũng nên chọn loại Ram có tốc độ tương đương để sử dụng. Điều này giúp cho laptop của bạn đảm bảo được sự ổn định và nâng cao hiệu suất tối ưu.

Hầu hết các loại Ram đang được sử dụng phổ biến trên laptop bao gồm các loại : DDR2, DDR3, DDR3L và DDR4. Loại ram đời càng mới thì tốc độ và hiệu năng sẽ cao và nổi trội hơn rất nhiều so với ram đời cũ. Vậy làm sao để biết laptop của mình đang sử dụng loại ram gì?  Câu trả lời là bạn có thể sử dụng đến phần mềm kiểm tra chuyên dụng như CPU -Z để biết được loại Ram nào và tiến hành thay thế, nâng cấp loại Ram phù hợp.

Sau cài đặt, bạn hãy khởi động CPUZ và nhấp vào tab ” memory”. Đây là nơi đưa ra các thông số chi tiết của Ram trên laptop của bạn.

Mục bạn cần lưu ý nhất là DRAM Frequency, bởi đây là nơi chứa các thông tin về tốc độ Bus của Ram. Nếu trên bảng hiển thị lạoi Ram là SDR thì tốc độ Bus của Ram sẽ giữ nguyên. Còn nếu laptop bạn đang dùng là các loại DDR, DDR 2, 3,4 thì bạn phải lấy thông số đang hiển thị mục Dram Frequency nhân 2( X2) sẽ ra tốc độ bus chính xác của Ram.

3. Nên kiểm tra thông số của Ram trước khi mua

Khi đã nắm được những thông số chính về Ram trên laptop của mình, hãy dựa vào đó để tiến hành chọn Ram laptop sao cho phù hợp nhất . Song khi mua Ram bạn cần lưu ý những điều sau :

– Về tốc độ Bus : đây là tốc độ xử lí của Ram và nó cũng bị ảnh hưởng từ phần cứng trên nhiều thiết bị khác nhau nên sẽ được quy định cụ thể bằng tiêu chuẩn như PC2, PC3, PC4 tuỳ vào loại Ram đời cũ hay mới.

Ngoài ra, trên các loại Ram đời mới hơn được đánh giá tốc độ xử lý bằng tiêu chuẩn mới và cụ thể như : tốc độ Bus là DDR 1600

– Về mức thời gian xử lý dữ liệu; Đây được hiểu là độ trễ của Ram khi xử lí dữ liệu được lưu trên thiết bị. Thông thường thời gian xử lí dữ liệu trên Ram được hiển thị bằng bốn dãy số, ví dụ : 6-6-6-16. Nếu độ trễ vàng thấp thì đồng nghĩa với việc tốc độ truy cập và xử lí dữ liệu sẽ càng nhanh .

Mặc dù đây là hai thông số mà bạn cần quan tâm tuy nhiên trên thực tế, tốc độ Bus và thời gian xử lí dữ liệu chưa phải là những yếu tố quan trọng nhất. Điều này có nghĩa là không phải cứ loại Ram có tốc độ Bus cao hơn và tốc độ trễ thời gian thấp hơn thì sẽ tốt hơn bởi điều này có thể phụ thuộc vào Mainboard.

Mainboard là các bo mạch chủ sẽ có quyền giới hạn tốc độ của Ram trên thiết bị đó. Do đó, nếu muốn đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên trang bị các loại Ram và cả mainboard thế hệ mới nhất có thể được hỗ trợ và trải nghiệm tốt nhất trên máy tính của mình.

Trên đây, Sửa chữa laptop 24h Hải Phòng chia sẻ tới bạn những lưu ý cơ bản khi nâng cấp Ram cho người không chuyên. Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn được loại Ram phù hợp để nâng cấp cho laptop của mình đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀNH HÌNH HỞ SÁNG

Màn hình laptop của bạn đang gặp phải tình trạng hở sáng ở một hoặc...

LỘ DIỆN THIẾT KẾ WINDOWS 12

Theo Windows Central, Microsoft dự định quay trở lại lịch trình cập nhật cũ –...

iOS 16.0.3 CÓ GÌ MỚI?

11/10 vừa qua Apple đã cho ra mắt iOS 16.0.3 – bản cập nhật sửa...

Microsoft thay đổi giao diện thanh tác vụ mới cho Windows 11

Theo The Verge đưa tin vào ngày 14/7, Microsoft đang thử nghiệm 3 thay đổi...

Microsoft thông báo ngừng hỗ trợ HĐH Windows 8.1

Với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển không ngừng, cùng với đó...

TỔNG HỢP NHỮNG ĐỊA CHỈ THAY PIN LAPTOP CHÍNH HÃNG TẠI HẢI PHÒNG

Sau một thời gian sử dụng, chiếc laptop của mình bị hỏng hóc theo thời...

02256 556 555
SHOWROOM