Dấu hiệu nhận biết Virus và cách kiểm tra máy tính có bị nhiễm Virus không

Máy tính bị nhiễm Virus là mối đe dọa lớn đối với người dùng máy tính. Virus có thể sẽ đánh cắp dữ liệu quan trọng hay phá hủy các chương trình được cài trong máy tính của bạn. Vì thế bạn cần phải biết cách kiểm tra máy tính có bị nhiễm Virus hay không để kịp thời ngăn chặn.
Virus hay còn gọi là các chương trình độc hại được thiết kế để đánh cắp dữ liệu người dùng. Khi máy tính bị nhiễm Virus, các hệ thống máy tính mà chúng xâm nhập sẽ bị tàn phá dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay cũng có khá nhiều các phần mềm thiết kế để ngăn chặn sự xâm nhập của Virus. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng đảm bảo chắc chắn an toàn cho máy tính của bạn. Vì thế bạn cần biết các “triệu chứng” khi máy tính bị nhiễm Virus để có thể ngăn chặn kịp thời Virus xâm nhập.

Trong bài viết dưới đây của Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ mách bạn một số dấu hiệu nhận biết khi máy tính bị nhiễm Virus và cách kiểm tra máy tính có bị nhiễm Virus hay không. Cùng theo dõi nhé!

1. Một số dấu hiệu nhận biết Virus trên máy tính

Virus máy tính có nhiều loại và kích thước khác nhau, tuy nhiên điểm chung giữa chúng đều là tấn công máy tính người dùng để phục vụ các mục đích xấu như đánh cắp dữ liệu, phá hủy hệ thống máy tính,…Virus được cho là có 3 loại phổ biến nhất:  Backdoor, Trojan và Rootkit. Một số dấu hiệu nhận biết máy tính của bạn đang bị nhiễm Virus như sau:

  • Kiểm tra hoạt động ổ cứng: Trong trường hợp bạn không sử dụng chương trình nào trên máy tính mà đèn ổ cứng liên tục bật và tắt hoặc bạn nghe thấy tiếng ổ cứng vẫn đang hoạt động, thì khả năng cao rằng Virus đang hoạt động trên nền background trên máy tính bạn.

Kiểm tra hoạt động của ổ cứng

  • Máy tính mất nhiều thời gian khởi động: Khi khởi động máy tính laptop, bạn thấy quá trình khởi động tốn nhiều thời gian hơn trước hay bạn không thể đăng nhập Windows mặc dù bạn nhập tất cả các thông tin đều chính xác thì khả năng máy tính đã bị virus là khá cao.
  • Quan sát đèn modem: Dấu hiệu cuối cùng để phát hiện xem máy tính có bị nhiễm Virus hay không là khi bạn không có chương trình nào đang chạy trên nền background của máy tính mà đèn chuyển modem liên tục nhấp nháy. Lúc này có thể những con Virus này đang tiến hành truyền dữ liệu qua mạng nên đèn modem mới hoạt động.

2. Cách kiểm tra máy tính có bị nhiễm Virus không

Dưới đây là 4 cách kiểm tra Virus trong máy tính thường được sử dụng hiện nay.

2.1. Theo dõi các chương trình hay các trình duyệt hệ thống

Trong trường hợp nếu các ứng dụng, hay các chương trình thông thường bạn hay sử dụng liên tục gặp phải sự cố, bị treo, đóng băng thường xuyên. Điều này khiến bạn mất nhiều thời gian để tải hoặc thực thi, thì đây là một trong các triệu chứng máy tính bị nhiễm virus.

Kiểm tra Virus thông qua các trình duyệt

Với các kiểm tra qua cách theo dõi các chương trình hay các trình duyệt hệ thống sẽ giúp bạn kiểm tra xem máy tính mình có đúng là đang bị Virus hay không. Từ đó đưa ra các phương án ngăn ngừa Virus trước khi chúng kịp “tác quai tác quái” trên chiếc máy tính của bạn. Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là cài đặt các phần mềm diệt Virus.

2.2. Theo dõi cửa sổ popup liên tục hiển thị

Trường hợp máy tính của bạn bị nhiễm Virus, cửa sổ popup sẽ liên tục hiển thị thông báo lỗi không thể truy cập mặc dù bạn không sử dụng hay đang chương trình nền nào cả. Hơn thế nữa Virus cũng có thể tự động thay đổi hình nền máy tính của bạn một cách vô cùng ngẫu nhiên.

2.3. Chạy các phần mềm hay các chương trình diệt Virus

Bằng cách bạn cài đặt các chương trình diệt Virus hiệu quả trên máy tính của mình và tiến hành dò quét để kiểm tra xem máy tính có bị nhiễm virus hay không và đồng thời bạn có thể tiến hành loại bỏ chúng.

Hiện nay có vô kể các chương trình và phần mềm hỗ trợ diệt Virus khác nhau, xong để lựa chọn phần mềm nào hiệu quả và phù hợp với hệ điều hành của bạn mới là vấn đề quan trọng.

2.4. Khởi động vào chế độ Safe Mode trên máy tính

Khi bạn để máy tính của mình ở chế độ Safe Mode thì các chương trình, phần mềm diệt virus hoạt động hiệu quả hơn so với bình thường. Cách truy cập chế độ Safe Mode trên máy tính cũng rất đơn giản.

Đầu tiên bạn cần khởi động lại máy tính của bạn, sau đó trong quá trình khởi động bạn nhấn liên tục phím F8 cho đến khi trên màn hình xuất hiện menu Advanced Boot. Tiếp theo bạn sẽ thấy Safe Mode ngay trong menu này.

Hy vọng thông qua các dấu hiệu nhận biết và các cách kiểm tra máy tính có bị nhiễm Virus không ở trên sẽ giúp ích cho bạn. Bạn có thể thực hành luôn với chiếc máy tính của mình. Trong quá trình thực hiện có câu hỏi thắc mắc nào hãy liên hệ để được hỗ trợ sớm nhất. Chúc bạn sớm xử lý được Virus trên chiếc máy của mình.

Sửa chữa Laptop Hải Phòng – đơn vị sửa chữa laptop chuyên nghiệp, nhận sửa chữa lấy ngay, sửa chữa laptop tại nhà, sửa chữa macbook…Cam kết sửa chữa đúng giá, không chặt chém, không tráo đồ. Đồng thời có chế độ bảo hành, bảo trì linh kiện laptop chính hãng theo quy định nhà sản xuất, đảm bảo lợi ích và quyền lợi tối ưu nhất cho khách hàng.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 87 Quán Nam – Lê Chân – Hải Phòng

Hotline: 02256.556.555

Website: suachualaptop24hhaiphong.com

Fanpage: https://www.facebook.com/suachualaptop24h.haiphong24h

Bài viết liên quan

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀNH HÌNH HỞ SÁNG

Màn hình laptop của bạn đang gặp phải tình trạng hở sáng ở một hoặc...

LỘ DIỆN THIẾT KẾ WINDOWS 12

Theo Windows Central, Microsoft dự định quay trở lại lịch trình cập nhật cũ –...

iOS 16.0.3 CÓ GÌ MỚI?

11/10 vừa qua Apple đã cho ra mắt iOS 16.0.3 – bản cập nhật sửa...

Microsoft thay đổi giao diện thanh tác vụ mới cho Windows 11

Theo The Verge đưa tin vào ngày 14/7, Microsoft đang thử nghiệm 3 thay đổi...

Microsoft thông báo ngừng hỗ trợ HĐH Windows 8.1

Với thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển không ngừng, cùng với đó...

TỔNG HỢP NHỮNG ĐỊA CHỈ THAY PIN LAPTOP CHÍNH HÃNG TẠI HẢI PHÒNG

Sau một thời gian sử dụng, chiếc laptop của mình bị hỏng hóc theo thời...

02256 556 555
SHOWROOM